Đàn ống Organ

Tất cả đều là "độc nhất"

f:id:stignatius_exhibition:20210221081612p:plain

Giới thiệu

Một giai điệu vang vọng trong Thánh lễ từ tầng 2 của thánh đường chính. 
Chiếc đàn này có điều gì độc nhất nhỉ?


1. Thân thiện với người đánh đàn

Thông thường, đàn ống là hình thức mà người chơi quay mặt về hướng của ống đàn. Thế nhưng, trong thánh đường này ống được xếp đặc biệt phía sau lưng. Người đánh đàn vừa có thể chơi đàn mà vẫn có thể nhìn lên Bàn thờ.

f:id:stignatius_exhibition:20210425220129j:plain

Khi nghe đàn ống organ, bạn luôn mong muốn ở vị trí không gian đối điện càng xa càng tốt. Trong thánh đường hình bầu dục, âm thanh được vang vọng tuyệt vời khắp từ vị trí ngay dọc theo mặt tường.

Chà... bục biểu diễn hướng về phía Bàn thờ nhỉ. Bởi vì nếu không nhìn thây Bàn lễ sẽ không thể phục vụ đàn được. 
Chính nhờ điều này, mà người chơi đàn cũng có thể hướng về Bàn thờ và tham dự Thánh lễ cùng.

 

2. Nơi đặc biệt để "Thưởng thức âm thanh"

Âm thanh của đàn organ phụ thuộc vào vị trí bạn nghe. Vậy thì nơi nào trong thánh đường là vị trí tốt nhất để nghe được giai điệu cân bằng và hay nhất? 

Đó là chỗ ngồi của linh mục, vị trí xa nhất và chính diện với đàn organ. Thật đáng tiếc, chúng ta không thể ngồi vào chỗ đó, thế nên chỗ tốt nhất là các chỗ ngồi gần đó. 

Thêm vào đó, nếu bạn muốn cảm nhận được giai điệu trầm bổng của đàn organ, hãy đến ngay dưới đàn. Bạn có thể cảm nghiệm được âm thanh sâu sắc hơn đấy."


3. Cây đàn đến từ nước Đức, ... một chút tinh tế

Đàn organ được làm bởi Jammrich, ngoại ô Dresden, Đức. Được lắp ráp ở Đức và được tháo rời, vận chuyển tới Nhật, và được lắp ráp lại tại đây Yotsuya, Kojimachi. 

f:id:stignatius_exhibition:20210324090338j:plain

Ở bên trong, có 3146 ống lớn nhỏ được làm bằng kim loại và gỗ. Có thể chơi kết hợp đa dạng  3 phím bằng tay và chân cùng với tổng cộng 49 điểm dừng (các loại âm sắc).

Đường kính của ống mỏng nhất chỉ vài mm... rất tinh tế. Âm sắc của một ống kim loại thay đổi không chỉ phụ thuộc vào độ dài, mà còn cả hình dáng và chất liệu.

Nếu bạn quan sát kỹ, bạn có thể thấy vết ố trên ống. Đó là dấu vết của nước thánh lúc ban phép lành. Có cả dấu tay ....  nếu bạn lau nó sẽ không bong ra, vì vậy xin đừng chạm vào những cái ống tinh tế này nhé.f:id:stignatius_exhibition:20210324090532j:plain

 

4. Thánh lễ với đàn organ và ca đoàn

+ Chủ nhật 08: 30/10: 00/12: 00 (Tiếng Anh) / 18: 00
+ Thứ Bảy18: 00 
+ Các ngày trong tuần (Thứ Hai-Thứ Sáu) 18: 00 / * Chỉ đàn organ lúc 12:00 vào Thứ Sáu đầu tiên

>> Chi tiết về giờ Lễ 
Do các biện pháp chống lại virus corona chủng mới, thời gian của  Thánh lễ có thể bị thay đổi. Thông tin chi tiết, xin vui lòng xem trang web của nhà thờ dưới đây."

 

5. Nghe đàn organ

Ngoài Thánh lễ, thỉnh thoảng còn có các sự kiện như "Buổi gặp gỡ cầu nguyện với đàn organ". Ngoài ra, người chơi đàn organ luyện tập hầu như vào các buổi sáng trong tuần.

 

Lộ trình

▶ Quay lại "Thánh đường chính"
        ▶ Đi tới Nhà chờ phục sinh
        ▶ Đến Thánh đường Xaviê